คริสมาสต์นี้ให้ตุ๊กตาล้อเลียน



จากแนวคิดที่ทำให้ของขวัญที่ถูกใจผู้รับ ซึ่งต้องเป็นสิ่งของที่พิเศษ และเหมาะสมกับผู้รับแต่ละคนจริงๆ ดังนั้นผู้ให้จำเป็นต้องทำขึ้นเอง ซึ่งจะสามารถแต่งแต้มจินตนาการและความชอบส่วนตัวของผู้รับลงไปในของขวัญชิ้นนั้นได้ จึงเป็นที่มาของตุ๊กตาล้อเลียน ที่สามารถสื่อถึงบุคลิกและนิสัยของผู้รับได้เป็นอย่างดี

นุชนาถ กัญจนิตานนท์ เจ้าของไอเดียตุ๊กตาล้อเลียน ภายใต้แบรนด์ ?Zagai 2002? เล่าว่า เกิดจากการมองหาของขวัญให้เพื่อน ซึ่งต้องเป็นของที่ถูกใจทั้งผู้ให้และผู้รับ แต่ด้วยความบังเอิญไปขวดใส่น้ำหอมที่ทำเป็นตุ๊กตาญี่ปุ่นขนาดเล็ก จึงเกิดความคิดที่ว่า หากนำมาดัดแปลง หรือทำให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และเปลี่ยนรูปร่างหน้าตา ให้แฝงความตลกขบขัน ล้อเลียนเพื่อนท่าทางของผู้รับ ก็น่าจะเป็นความคิดที่ดี จึงได้ให้เพื่อนที่มีความรู้พื้นฐานด้านศิลปะ โดยเฉพาะการปั้นมาลองทำเป็นตุ๊กตาล้อเลียนขึ้น


ธุรกิจ ?ตุ๊กตาล้อเลียน? ได้เริ่มวางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2541 โดยเกิดจากการรวมตัวของกลุ่มเพื่อนที่มีเชี่ยวชาญด้านศิลปะ ซึ่งการจะทำให้แบรนด์ ?Zagai 2002? เป็นที่รู้จักให้ลูกค้า ทางร้านจึงได้เริ่มจากการปั้นตุ๊กตาล้อเลียนกับคนที่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปก่อน เช่น นายชวน หลีกภัย, ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ , คุณหญิงหมอพรทิพย์ โรจนสุนันท์ และนายจอร์ช ดับเบิลยู บุช เป็นต้น ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างมาก


?ในช่วงแรกเราได้วางขายตามมหาวิทยาลัยต่างๆ โดยอาศัยการบอกปากต่อปาก และยังได้มีการขายผ่านทางอินเทอร์เน็ตบ้าง จนมาช่วงหลังมีผู้สนใจรับเป็นตัวแทนจำหน่าย แต่เนื่องจากสินค้ามีข้อจำกัดอยู่หลายประการที่นอกจากจะให้ตัวแทนจำหน่ายขายตุ๊กตาที่เป็นบุคคลสำคัญแล้ว ยังจะต้องให้ข้อมูลกับลูกค้าถึงการเป็นตัวแทนจำหน่ายที่ผู้ผลิตสามารถปั้นหน้าตุ๊กตาให้เหมือนคนทั่วไปได้ ซึ่งในช่วงแรกถือเป็นการยากที่จะทำการตลาดด้านนี้?


ส่วนในเรื่องของราคา ทางร้านจะผลิต 2 ขนาด คือ 6 นิ้ว ราคา 1,200 บาท และขนาด 9 นิ้ว ราคา 2,200 บาท แต่ถ้ามีส่วนที่ต้องตกแต่งเพิ่มเติม ก็คิดราคาเพิ่มไม่มากนัก ซึ่งที่ผ่านมาบางครั้งลูกค้าก็ต้องการขนาดที่แตกต่างจากที่ทำอยู่เดิม ซึ่งถ้างานแน่นมาก และเป็นลูกค้าประจำ ทางร้านก็ยินดีที่จะทำตุ๊กตาล้อเลียนให้ ซึ่งตุ๊กตาล้อเลียนของ Zagai 2002 มีจุดเด่นที่สามารถสร้างความประทับให้กับลูกค้า คือ การใส่ใจในทุกรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับ รูปร่าง ทรงผม และเสื้อผ้า ที่สามารถทำได้เหมือนรูปต้นแบบเลยทีเดียว


?เนื่องจากสินค้าของเรามีราคาค่อนข้างสูง ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนวัยทำงาน รองลงมาเป็นนิสิต นักศึกษา โดยเราจะสำรวจร้านค้าที่มีทำเลดีๆ เพื่อทำการฝากขาย โดยเฉพาะสถานศึกษา และแหล่งอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ๆ ส่วนลูกค้าทางอินเทอร์เน็ตก็พอมีบ้าง โดยซื้อผ่านเว็บไซต์


http://www.sme2you.com/store/goods.php?soi=518 ซึ่งใช้การอีเมล์ภาพตัวอย่างส่งมาให้เป็นแบบ ส่งให้กลุ่มลูกค้ามีความหลากหลาย และเพิ่มมากขึ้น ส่วนร้านที่เป็น ?ชอป? ขณะนี้เราได้เปิดที่ตลาดนัดธนบุรีหรือสนามหลวง 2?
สำหรับขั้นตอนการผลิตถือว่าค่อนข้างยุ่งยาก โดยเฉพาะการทำตุ๊กตาที่เลียนแบบหน้าคนที่ไม่ใช่บุคคลที่มีชื่อเสียง หรือเคยมีแบบไว้แล้ว ก็จะใช้เวลานานในการทำ โดยเริ่มจากการปั้น โดยใช้ดินเยื่อกระดาษ ที่มีลักษณะคล้ายดินน้ำมัน ซึ่งแยกออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนหัว และส่วนตัวของตุ๊กตา เมื่อปั้นเสร็จก็นำไปตากแดดให้แห้งประมาณ 3-4 ชั่วโมง จึงนำมาลงสี เมื่อแห้ง ก็นำตุ๊กตามาวางติดกับฐานไม้ หรือใส่ขวดโหลขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า ซึ่งโดยเฉลี่ยการผลิตตุ๊กตาล้อเลียน 1 ตัว จะใช้เวลาประมาณ 3-4 วัน
แม้ว่าธุรกิจตุ๊กตาล้อเลียนจะประสบความสำเร็จ จนทำให้บางครั้งผลิตให้ลูกค้าแทบไม่ทัน แต่ นุชนาถ ก็ยังไม่หยุดคิดที่จะพัฒนาสินค้าไปเรื่อยๆ รวมถึงยังมีโครงการที่จะขยายตลาดออกสู่ต่างประเทศด้วย โดยขณะนี้อยู่ในช่วงการศึกษาตลาด และเตรียมพร้อมในเรื่องกำลังการผลิตที่จะต้องเพิ่มมากขึ้น หรือการปรับเปลี่ยนขั้นตอนการผลิตที่ให้คงคุณภาพเหมือนเดิมแต่ประหยัดระยะเวลาลง เพื่อให้เพียงพอต่อคามต้องการของตลาด ซึ่งคาดว่าอีกไม่นานตุ๊กตาล้อเลียนภายใต้แบรนด์ Zagai 2002 จะสามารถขึ้นแท่นเป็นสินค้าส่งออกฝีมือคนไทยได้อย่างแน่นอน
 

Provide you anniversary gift © 2008. Design By: SkinCorner